Bé gái ɱới 7 tᴜổi đã bị bệпh gúɫ do ɱóп caпh hầɱ bà пấu ɱỗi пgày

Bé gái ɱới 7 tᴜổi đã bị bệпh gúɫ do ɱóп caпh hầɱ bà пấu ɱỗi пgày

Advertisement

Bác sỹ cho rằng nguyên nhân khiến bé gái 7 tuổi đã mắc bệnh gút là do uống nước canh hầm chứa nhiều dầu, mỡ mà bà nội nấu hàng ngày dẫn đến thừa dinh dưỡng

Nhiều cha mẹ có thói quen chỉ cho con ăn nước hầm xương hoặc chỉ trộn nước hầm xương với cháo, cơm để cho trẻ ăn. Cha mẹ tin rằng các chất dinh dưỡng trong phần cái sẽ hòa hết vào nước hầm xương nên chỉ cần cho trẻ ăn nước hầm là đủ. Tuy nước hầm xương có chứa canxi, nhưng đây là canxi vô cơ, cơ thể trẻ không thể hấp thu được. Do đó, chỉ cho trẻ ăn nước hầm có thể khiến trẻ bị thiếu canxi, dẫn tới còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng. Câu chuyện bé gái 7 tuổi bị bệnh gút do bà nội cho ăn nhiều nước hầm xương dưới đây hy vọng sẽ là bài học để các mẹ đang nuôi con nhỏ cùng tham khảo.

Theo đó, bà nội của bé gái này cho biết khớp xương của cháu mình bị sưng đỏ khiến cô bé luôn cảm thấy khó chịu, đau nhức. Ban đầu người bà cũng chỉ nghĩ là do cô bé chạy nhảy nhiều quá nên mới bị như vậy, tuy nhiên ngày qua ngày thấy cháu gái không giảm đau nên bà đã đưa cháu đi khám tại bệnh viện Hàng Châu.

Sau khi hoàn tất khâu kiểm tra từ bệnh viện, bác sỹ kết luận bé bị bệnh gút với lượng axit uric cao tới tới 700 hoặc 800 micromol/l (Mức độ axit uric bình thường là 420 micromol/l).

Khi hỏi về chế độ ăn hàng ngày của bé, bác sỹ cho rằng nguyên nhân khiến bé gái 7 tuổi đã mắc bệnh gút là do uống nước canh hầm chứa nhiều dầu, mỡ mà bà nội nấu hàng ngày dẫn đến thừa dinh dưỡng. Cộng với đó, bé gái không tập thể dục, ăn uống không tiêu nên sinh bệnh.

Nghe đến đây bà nội rất hoảng hốt vì trước giờ bà cứ nghĩ cho cháu ăn nước canh hầm xương nhiều sẽ bổ sung được nhiều canxi, tuy nhiên không ngờ đây lại là nguyên nhân khiến cháu bị gút. Bác sỹ cho biết thêm, ngoài nguyên nhân trên thì trẻ bị bệnh gout là do dùng đồ uống có đường fructose trong thời gian dài, ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều purin, dầu mỡ,… Một số trẻ mắc bệnh do tiền sử di truyền trong gia đình hoặc trẻ mắc các bệnh suy giảm hệ miễn dịch do sử dụng thuốc lâu dài làm ảnh hưởng đến quá trình đào thải axit uric.

Ảnh minh họa. Nguồn hình: sohu

Vì vậy nếu ba mẹ không biết bổ sung canxi cho con đúng cách, tình trạng thiếu hụt hàm lượng canxi trong chế độ ăn làm cơ thể phải lấy canxi ngược từ xương. Điều này dẫn đến tình trạng tăng nguy cơ loãng xương khiến xương yếu và dễ gãy. Dưới đây là một số món ăn nhiều canxi mà mẹ có thể bổ sung vào bữa ăn cho con hàng ngày:

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như: sữa chua, phô mai, bơ sữa… là nguồn cung canxi tốt cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, việc thêm 1 ly sữa vào khẩu phần ăn mỗi ngày đã có thể bổ sung 1/2 lượng canxi cần thiết cho trẻ 7 tuổi.

Advertisement

2. Rau màu xanh lá

Nhiều trẻ không có thói quen ăn rau nhưng điều này ba mẹ vẫn hoàn toàn có thể tập được cho bé bằng nhiều cách. Trong bữa ăn cho trẻ, ba mẹ đừng quên bổ sung các loại rau màu xanh lá đậm như cải bó xôi, bông cải xanh, cải thảo, rau lang, rau dền… Trong đó, siêu thực phẩm bông cải xanh chứa một hàm lượng canxi đáng mong chờ với 1 chén bông cải xanh nấu chín sẽ cung cấp 45mg canxi.

4. Cá

Cá mòi và cá đóng hộp (ăn luôn xương) là một trong các nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Nửa chén cá hồi đóng góp ½ nhu cầu canxi mỗi ngày cho trẻ 7 tuổi. Mẹ có thể tham khảo để thay đổi món ăn mỗi ngày cho bé hấp dẫn, bổ dưỡng mà lại tiện lợi với cá hộp.

5. Quả hạch và các loại hạt

Trong các loại hạt, hạnh nhân là một trong những nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho bé. Ngoài ra, trong hạnh nhân còn chứa một số vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể như vitamin E, magie, mangan và chất xơ.

Advertisement

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *