Tết này ai hỏi ‘Lương thưởng bao nhiêu’ hãy trả lời theo 2 cách này, không lo mất lòng, vẫn giữ được bí mật

Tết này ai hỏi ‘Lương thưởng bao nhiêu’ hãy trả lời theo 2 cách này, không lo mất lòng, vẫn giữ được bí mật

Advertisement

Câu hỏi này thường gây ra cảm giác không thoải mái cho nhiều người làm công sở khi Tết đến. Tuy nhiên, với 2 phương pháp dưới đây, bạn có thể đáp trả một cách tự tin mà không cần lo lắng.

Tết là dịp quý giá để chúng ta dành thời gian bên người thân, bạn bè, và những người chúng ta yêu quý. Những buổi tụ họp mang lại không khí ấm cúng và cảm giác ngập tràn hạnh phúc khi được đoàn tụ.

Tuy nhiên, trong các cuộc trò chuyện mừng năm mới, đôi khi câu chuyện xoay quanh vấn đề nhạy cảm như tiền lương và thưởng. Đây là chủ đề thường được xem là không lịch sự. Một số người có thể hỏi chỉ vì tò mò, một số khác hỏi để so sánh một cách thầm lặng, thậm chí có những trường hợp hỏi với ý định không mấy thiện chí như để bàn tán, phê bình hay ghen tị.

Dù sao, để duy trì bầu không khí tích cực của Tết, cần có cách trả lời tinh tế để bạn cảm thấy dễ chịu và người hỏi cũng cảm thấy thỏa đáng. Dưới đây là một số cách thức mà những người có trí tuệ cảm xúc cao thường sử dụng để phản hồi khi được hỏi về “Thu nhập cuối năm của bạn ra sao?”:

Trả lời mơ hồ

Để tránh việc bị so sánh, bạn không nhất thiết phải tiết lộ con số cụ thể về thu nhập. Bạn có thể chọn cách trả lời mập mờ để giữ kín thông tin cá nhân. Chẳng hạn, Khánh Lương từ Trung Quốc đã từng được một người họ hàng hỏi về thu nhập thưởng Tết của mình.

Anh ta trả lời một cách tinh tế: “Lương của tôi ở thành phố này chỉ ở mức trung bình, không có gì đặc biệt để nói. Các bạn trẻ chúng tôi ở thành phố lớn đối mặt với nhiều thách thức như lập gia đình, nuôi dưỡng con cái, mua xe, mua nhà và cần phải tiết kiệm, nên cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Thực ra, tôi cảm thấy hơi ngại ngùng vì sau bao năm ra trường vẫn không dành dụm được bao nhiêu. Tôi rất ngưỡng mộ sự cần kiệm của giới trẻ và biết mình cần học hỏi từ họ nhiều hơn.”

Người họ hàng sau khi nghe câu trả lời này đã không hỏi thêm hoặc tìm cách soi mói thêm nữa.

Hoặc bạn cũng có thể đáp một cách chung chung như: “Thưởng Tết à? Cũng tạm tạm, không có gì nổi bật lắm.”; “Thu nhập của tôi đủ để sống qua ngày thôi.”; “Mức lương của tôi cũng chỉ ở mức trung bình mà thôi.”

Những phản hồi không cụ thể này sẽ gửi tín hiệu rằng bạn không muốn chia sẻ chi tiết và người lịch sự sẽ hiểu và không đào sâu thêm.

Thay đổi chủ đề bằng cách đặt câu hỏi

Khi một người họ hàng thắc mắc về thu nhập của bạn, và bạn cảm thấy không thoải mái khi tiết lộ, việc chuyển hướng câu chuyện có thể là một lựa chọn khéo léo. Cách tiếp cận này không chỉ cho thấy sự nhạy cảm của bạn về cảm xúc mà còn giữ cho không khí không bị ngượng ngùng.

Tiểu Vương ở Trung Quốc đã từng phải đối diện với tình huống tương tự khi được hỏi về mức lương của mình. Anh ấy nhận ra rằng dù người hỏi không có ý xấu, nhưng chủ đề về thu nhập là khá riêng tư. Thay vì từ chối thẳng thừng, anh đã chuyển dịch cuộc trò chuyện: “Lương thì không có gì đáng nói cả, nhưng công việc lại rất vất vả, thường xuyên phải làm thêm giờ. Cậu có hứng thú thử làm việc này không?”

Người họ hàng, nhận ra rằng không thể khai thác thêm thông tin, đã chuyển sang một chủ đề khác một cách lúng túng.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng một câu hỏi để chuyển hướng cuộc trò chuyện: “Thu nhập của mình thì không cao lắm. Cậu biết đấy, bao giờ mới đến lượt mình được xem xét tăng lương nhỉ?”; “À, mình kiếm được không nhiều đâu. Chi phí sinh hoạt bây giờ cao quá, khó mà tiết kiệm. Cậu thì sao? Cậu quản lý chi tiêu thế nào?”

Advertisement

Với những phản hồi này, bạn không chỉ tránh được việc làm mất lòng người khác mà còn giữ được sự riêng tư của mình.

Việc chia sẻ thông tin về lương thưởng một cách không cần thiết không mang lại lợi ích cho bạn. Ngoài những người chỉ đơn thuần tò mò, còn có những trường hợp hỏi để tìm cách mượn tiền hoặc nhờ vả. Nếu họ biết bạn có một khoản thu nhập đáng kể, việc từ chối những yêu cầu của họ sẽ trở nên khó khăn hơn.

Thêm vào đó, việc tiết lộ thu nhập có thể vô tình tạo ra áp lực cạnh tranh không cần thiết, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với người khác.

Advertisement

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *