Bé 2 tᴜổi không qᴜa khỏi vì sᴜy thận saᴜ khi ăn trứng, người mẹ nức nở: ‘Tất cả là tại mẹ, tại mẹ’

Bé 2 tᴜổi không qᴜa khỏi vì sᴜy thận saᴜ khi ăn trứng, người mẹ nức nở: ‘Tất cả là tại mẹ, tại mẹ’

Advertisement

Các mẹ ơi, trong quá trình nuôi con chúng ta nên thường xuyên cập nhật thông tin, tìm hiểu thêm các kiến thức nhưng phải có chọn lọc, không phải cái nào trên mạng cũng đúng đâu ạ. Điều này giúp ích rất nhiều cho chúng ta trong quá trình chăm con đó. Như bản thân mình nè, cũng nhờ thường xuyên xem các video, rồi đọc báo mà có thể nhận ra được tình trạng thiếu chất của con thông quá một số dấu hiệu đấy.

Đặc biệt, sau khi con ăn dặm thì chúng ta càng cần phải chú ý hơn nha, đừng để sau này có hối cũng không kịp như bà mẹ trong câu chuyện mình vừa đọc được trên báo. Cụ thể về câu chuyện thương tâm này, mình chia sẻ ở bên dưới nha.

Trứng là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: Sina

Ăn xong quả trứng, bé 2 tuổi phải nhập viện rồi không qua khỏi

Đó là câu chuyện của người mẹ có tên là Hải Lan (Trung Quốc). Theo đó, sau khi cô tốt nghiệp trường Đại học Thanh Đảo thì cô kết hôn luôn. Vài tháng sau đó, cô có tin vui. Suốt 9 tháng 10 ngày tiếp theo, cô luôn cẩn thận trong vấn đề ăn uống, đi lại. Thậm chí, cô còn thai giáo cho con với mong ước sau này con sẽ thông minh hơn người. Đến ngày sinh, cô sinh hạ một bé trai bụ bẫm đáng yêu.

Sau khi con chào đời, cô lại càng chăm chỉ tìm đọc các loại sách báo và học hỏi kinh nghiệm từ các mẹ khác về cách chăm sóc bé, món ăn dặm cho bé… Khi con được 6 tháng, Hải Lan cho con ăn dặm theo những gì mà mình đã tìm hiểu được bấy lâu nay.

Vì đọc được và cũng biết rằng trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho chiều cao của trẻ nên cô quyết định cho con ăn mỗi ngày. Mỗi ngày, con của cô đều ăn một quả trứng. Cách đây mấy hôm, đứa con trai 2 tuổi của cô bỗng nhiên nôn mửa liên tục, sùi bọt mép, co giật toàn thân sau khi ăn trứng chiên mặn. Thấy vậy, cô vội vàng đưa bé vào viện cấp cứu nhưng cuối cùng chẳng thể cứu được bé.

Các bác sĩ nói rằng: Nguyên nhân khiến bé ‘ra đi’ là vì bị suy thận. Các bác sĩ cảm thấy vô cùng khó hiểu khi một đứa trẻ lại bị suy thận nặng như thế. Sau khi hỏi han người nhà, bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân. Hóa ra, vì muốn đổi món cho con nên mỗi ngày cô đều làm một món trứng khác nhau. Điều đáng nói là trong quá trình chế biến, cô thường thêm vào tí muối cho đậm đà.

Trong khi đó, theo khuyến cáo thì trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn muối. Việc ăn mặn trong thời gian dài cộng thêm cơ thể hấp thụ quá nhiều trứng khiến thận bị suy nhược. Vì vậy, khi bé được đưa vào viện cấp cứu thì tình trạng đã ở mức không thể cứu vãn nữa rồi.

Các bác sĩ nói rằng: Ăn trứng mỗi ngày thật sự là gánh nặng cho hệ tiêu hóa non nớt của bé. Chưa kể, các chất dinh dưỡng của trứng không được hấp thụ hết sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, đau bụng khiến bé khó chịu.

Đặc biệt, chức năng thận của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên không ăn được nhiều thứ nhất là muối. Bởi, lúc này, thận của bé chưa đủ khả năng để loại bỏ natri dư thừa trng cơ thể. Việc cơ thể có chứa nhiều natri có thể dẫn tới tình trạng phù nề, cao huyết áp, suy thận…

Nghe bác sĩ giải thích, người mẹ trẻ vô cùng hối hận, cô quỳ sụp và nức nở: ‘Lỗi là tại mẹ, tất cả là tại mẹ’.


Cho trẻ ăn nhiều trứng phải cẩn trọng. Ảnh minh họa, nguồn: Sina

Ngoài muối thì trẻ dưới 2 tuổi còn cần tránh những thực phẩm nào?

+ Đường:

Bên cạnh muối, đường cũng nằm trong danh sách thực phẩm nên tránh cho trẻ dưới 2 tuổi dùng. Bởi, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHS), sở thích vị giác của trẻ bắt đầu sớm trong đời. Do đó, việc hạn chế bổ sung đường có thể giúp bé phát triển sở thích lâu dài với các loại thực phẩm lành mạnh.

Advertisement

+ Mật ong:

Ngày xưa, các cụ rất hay dùng mật ong để tưa lưỡi cho trẻ. Tuy nhiên, cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo: Không được dùng mật ong cho trẻ nhỏ cho tới khi bé được ít nhất 1 tuổi hoặc trên 2 tuổi. Lý do là vì trong mật ong có chứa các bào tử vi khuẩn Clostridium botulinum. Đây là loại vi khuẩn có thể tạo ra độc tố trong ruột của bé và dẫn tới tình trạng ngộ độc ở trẻ sơ sinh. Lúc này, bé có thể bị táo bón, kém ăn, nghiêm trọng hơn bé có thể bị mất nước, viêm phổi thậm chí là ‘ra đi mãi mãi’.

+ Bỏng ngô, nho nguyên quả và thạch:

Những thực phẩm này không được cho bé dưới 2 tuổi ăn vì bé có thể bị hóc dẫn tới nghẹt thở. Vì vậy, phụ huynh nên hết sức lưu ý khi sử dụng những thứ này cho con.

+ Các loại thực phẩm chưa nấu chín hẳn:

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết: Người lớn có thể ăn trứng lòng đào nhưng với trẻ nhỏ thì không được như thế. Bởi, nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt hết vi khuẩn gây hại. Từ đó, hạn chế nguy cơ bị ngộ độc hay nhiễm vi khuẩn. Tốt nhất nên nấu nhừ cho bé nhất là với bé mới ăn dặm.

Advertisement

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *